Skip links

AV and Soft Power การประกอบสร้างและเผยแพร่สตรีในฝันผ่านหนัง AV

 

รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อนิเมะ และหนังผู้ใหญ่ ธุรกิจ 4 ประการอันเป็นภาพจำของใครหลายคนที่มีต่อประเทศญี่ปุ่น และถึงแม้ในบางอุตสาหกรรมจะมีคู่แข่งทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่ เข้ามาต่อกรสินค้าจากญี่ปุ่นกันอย่างแข็งขัน แต่พูดก็พูดเถอะ ในบรรดาอุตสาหกรรมเหล่านี้ มีเพียง “ธุรกิจสุดสยิว” นี่แหละ ที่ญี่ปุ่นยืนหนึ่ง ทิ้งห่างคู่แข่งแทบไม่เห็นฝุ่น

【No.1 หนังโป๊】

เนื่องเพราะมูลค่าทางการตลาดของสื่อลามกญี่ปุ่น มีฐานะเป็นอันดับหนึ่งของโลก และมีขนาดใหญ่กว่าอันดับที่สองอย่างสหรัฐอเมริกาถึงสองเท่า โดยคาดว่าสามารถผลิตวิดีโอได้ 4,500 รายการต่อเดือน สร้างรายได้ประมาณ 5.5 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท) ต่อปี ยังไม่รวมของเล่นผู้ใหญ่จำพวก Sex Toy ซึ่งนำรายได้เข้าประเทศโดยตรง และขยายตัวต่อเนื่องทุกปี ทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นมาก จากภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) ที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นอกจาก AV จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยให้สำเร็จกิจในกามแล้ว คุณสมบัติอีกประการหนึ่ง อันเป็นผลพลอยได้ของ AV คือการส่งออกทางวัฒนธรรม

【นางเอก AV ต้องคาวาอี้เดสก๊ะ?】

เพราะหากพิจารณาคาแรกเตอร์นางเอก AV ของญี่ปุ่นจะพบได้ว่า มีส่วนสะท้อนลักษณะนิสัยของคนญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย ทั้งความน่ารักสดใส ขี้อาย ขี้เกรงใจ ไม่เชี่ยวชาญ หรือไม่มีประสบการณ์เรื่องพรรค์นั้น ราวกับสิ่งเหล่านี้คืออุดมคติที่สุภาพสตรีญี่ปุ่นพึงมี หรือกล่าวอีกอย่างคือ “สังคมญี่ปุ่นประกอบสร้างภาพลักษณ์ของผู้หญิงในฝันผ่านหนัง AV” ไม่ต่างจากสื่อบันเทิงอื่นๆ อาทิ อนิเมะ ซีรี่ส์ หรือภาพยนตร์ ดังฉะนี้ หนัง AV จากแดนปลาดิบจึงสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นของคนญี่ปุ่นได้ไม่มากก็น้อย และถึงแม้ว่าผู้ชมมักจะกรอข้ามอยู่บ่อยๆ กระทั่งดูไม่ค่อยจบก็เถอะ แต่ทว่าการที่นักแสดงเปลือยกายล่อนจ้อน ก็ทำให้เห็นธาตุแท้แห่งพฤติกรรมคนญี่ปุ่นได้มากกว่าสื่ออื่นใด และความน่ารักสดใส-คาวาอี้นี่เองก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ผู้ชมจดจำลักษณะนิสัยของผู้หญิงญี่ปุ่นได้

ตรงกันข้ามกับหนังผู้ใหญ่จากโซนอเมริกา / ยุโรป ที่ฝ่ายหญิงจะมีความเชี่ยวชาญเรื่องเพศมากกว่า และดูเขินอายน้อยกว่า

【เป็นมากกว่าสื่อลามก】

ยิ่งไปกว่านั้น วงการ AV ของญี่ปุ่นยังพิเศษกว่าที่อื่นๆ ก็ตรงที่ในยุคหลังๆ มานี้ มีการบูรณาการเข้ากับศาสตร์แห่งการเป็นไอดอล ไม่ต่างจากศิลปิน-นักแสดงวงการอื่นๆ อันเห็นได้จากการที่ดารา AV หลายรายมีฐานแฟนเหนียวแน่น คอยตามเชียร์ ตามสนับสนุน ทั้งในตัวผลงาน รวมถึงสินค้า หรือกิจกรรมต่างๆ เช่น หนังสือรวมรูป การ์ดสะสม บัตรจับมือ ฯลฯ อีกทั้งดารา AV บางรายยังต่อยอดไปเป็นนักแสดง สตรีมเมอร์ หรือเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว จนหันหลังให้ AV ไปเลยก็มีมาแล้วนับไม่ถ้วน

【บทส่งท้าย】

ทั้งหมดนี้ จึงทำให้วงการ AV เปรียบเสมือนยานพาหนะลำหนึ่ง ซึ่งนำส่งวัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นไปยังสายตาชาวโลก และมีส่วนทำให้คนชาติอื่นจดจำญี่ปุ่นได้ในฐานะของประเทศที่เปิดกว้าง มีอิสระทางจินตนาการ แต่กระนั้นก็ผูกพันกับประเพณีตามวิถีชาวเอเชีย รวมถึงค่านิยมของสตรีเพศในอุดมคติที่ถูกประกอบสร้างและเผยแพร่ออกมาจนเป็นภาพจำที่หลายคนมีต่อสาวญี่ปุ่นไปในปัจจุบัน

อ้างอิง :
กมลวรรณ พลีไพร. 2559. การประกอบสร้างภาพนางเอกในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เอวี (AV) ของประเทศญี่ปุ่นผ่านมุมมองเพศสถานะและเพศวิถี. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.